Cách sử dụng và vệ sinh thảm Yoga

27/05/2020
cach-su-dung-va-ve-sinh-tham-yoga

Yoga là một bộ môn rèn luyện thể chất lẫn tinh thần đang dần chiếm được sự tin yêu của chị em ở nước ta. Đi kèm theo đó là những dụng cụ hỗ trợ như Thảm Yoga giúp cho quá trình tập luyện trở nên đơn giản hơn. Vậy tác dụng của thảm Yoga là gì ? Và cách vệ sinh thảm sao cho hợp đảm bảo ?

Thảm Yoga có tác dụng:

– Cân bằng và duy trì nhiệt độ cho cơ thể: Những động tác trong Yoga luôn cần một chổ bám cho bàn chân để tạo thăng bằng và thảm tập có thể cung ứng tốt điều này. Hầu hết các loại thảm tập đều có độ mún và độ bám giúp giữ bàn chân hoặc bàn tay của bạn không bị xê dịch trong lúc tập. Thảm tập Yoga còn giúp cơ thể người tập tránh khỏi sự tiếp xúc với mặt sàn lạnh từ đó giữ nhiệt cho cơ thể và bảo toàn năng lượng chạy suốt trong cơ thể mà không bị thất thoát ra ngoài. Điểu này sẽ giúp người tập thực hiện các động tác tốt hơn.

Cách vệ sinh thảm tập Yoga

Thảm – người bạn thân thiết của người tập Yoga

– Bảo vệ cơ thể khỏi những chấn thương: Trong bộ môn Yoga có tới 30% động tác là chống đẩy cơ thể trên các khớp cổ tay, cổ chân và khớp gối chính vì vậy thảm tập Yoga có thể bảo vệ các vùng khớp của bạn khỏi những tổn thương và va chạm nhờ đó những người mới bắt đầu tập Yoga sẽ tránh được những chấn thương đáng tiếc. Đối với những những đã tập Yoga lâu năm, công dụng của tấm thảm càng được phát huy mạnh mẽ, bởi động tác của họ thực hiện thường có mức độ khó cao và đòi hỏi tính thẩm mỹ trong tư thế. Lúc này thảm tập không chỉ giúp họ tránh chấn thương mà còn giúp họ có điểm bám ở chân để cân bằng cơ thể.

Cách vệ sinh thảm tập Yoga

Thảm bảo vệ người tập khỏi chấn thương và luyện tập tốt hơn

– Đảm bảo an toàn vệ sinh: Đối với những phòng tập đông đúc, thảm tập thường dùng chung cho rất nhiều người. Đó sẽ là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển và sinh sôi gây nguy cơ nhiễm vi khuẩn rất cao. Chính vì vậy đầu tư cho mình một tấm thảm có thể hạn chế được nguy cơ nhiễm khuẩn trong phòng tập Yoga.

Cách vệ sinh thảm tập Yoga

Bạn cần vệ sinh tấm thảm tập thường xuyên để chống lại nguy cơ bị nhiễm khuẩn. Để vệ sinh bạn có thể áp dụng một số cách sau:

– Dùng ¼ chén dấm trắng, ¾ chén nước ấm, 1 muỗng bột nổi, và 10 giọt tinh dầu trà. Đặt thảm yoga của bạn vào bồn tắm hoặc dưới vòi sen, và phun hỗn hợp trên vào cả hai mặt của tấm thảm, cạo sạch thảm với miếng bọt biển sạch, sau đó ngâm vào nước ấm, lau bằng khăn khô tự nhiên rồi phơi thật khô. Lưu ý không phơi ở nơi có nhiệt độ quá cao có thể làm cho tấm thảm bị uốn cong hoặc biến dạng.

Cách vệ sinh thảm tập Yoga

Trộn dấm, bột nở, nước ấm và tinh dầu trà làm dung dịch vệ sinh thảm

– Dùng một vòi xịt nước mạnh, xịt vào thảm đồng thời sử dụng bọt biển chà nhẹ nhàng lên các vùng của thảm. Sau đó sử dụng một ít xà phòng dạng nhẹ để vệ sinh nếu thảm có nhiều vết bẩn. Sau khi làm sạch, giũ hết nước rồi lấy một cái khăn to đặt lên mặt thảm cuộn lại. Sau khi khăn rút bớt nước trong thảm thì phơi thật khô rồi mới sử dụng lại.

– Ngoài ra, có thể dùng tinh dầu cây trà, hoa oải hương và tinh dầu hạt bưởi pha với nước ấm xịt trực tiếp lên thảm sau đó lau khô là có thể sử dụng. Cách này khá nhanh chóng mà mùi hương của tinh dầu lại giúp bạn thư giãn trong quá trình luyện tập.